Hot Topic!

'คิงเพาเวอร์' ชนะศึกดิวตีฟรีสุวรรภูมิ

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 01,2019

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

 ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

วันที่ 31 พ.ค. 2562 / รายงานพิเศษ คิง เพาเวอร์ ชนะศึกดิวตีฟรีสุวรรภูมิ ข่าวช่อง 7 HD

 

"น่าเสียดายว่าในการประมูลครั้งนี้ ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ มีการเรียกร้องว่าทำให้เปิดเผย ทำให้สง่างามเพื่อให้ต่างชาติเกิดความเชื่อมั่น คนไทยก็จะเกิดความเชื่อมั่นในระบบราชการ แต่ที่ผ่านมากลับไม่ได้รับการตอบสนอง ตรงนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะฉะนั้นประเด็นว่า  "ฮั้วหรือไม่" ก็ยังเป็นเรื่องค้างคาใจคนทั่วโลกต่อไป"

 

- - ขอบคุณข้อมูลจาก CH7 NEWS - -

 

บริษัท ท่าอากาศยานไทย ประกาศผลคะแนนผู้ชนะการประมูลพื้นที่ดิวตีฟรี และการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งก็เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้คะแนนสูงที่สุด ติดตามจากรายงาน


ศึกช่วงชิงพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษี จากกลุ่มนายทุนยักษ์ใหญ่ 3 ราย ปิดฉาก เบื้องต้นบริษัท คิง เพาเวอร์ คว้าสัญญาบริหารปันกำไรต่ออีก 10 ปี สานต่อพื้นที่เดิม ซึ่งจะหมดอายุสัมปทานในปี 2563 ท่ามกลางข้อกังขาจากสังคมว่า การประมูลโครงการครั้งนี้ "ผูกขาด" ให้เอกชนรายเดิมเข้าแสวงหารายได้หลายพันล้านบาทต่อปี จากพื้นที่เกือบ 20,000 ตารางเมตร ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือไม่


หลายประเด็นที่โครงการยักษ์ใหญ่นี้ถูกจับตา วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งร่างสัญญาสัมปทานเดิม ที่รวบการประมูล 4 ท่าอากาศยานไว้ในสัญญาเดียว กระทั่ง ทอท.ต้องยอมถอย ปรับเงื่อนไขหลักเกณฑ์เป็น 2 สัญญา รวมไปถึงระยะเวลาในการเปิดประมูลที่รวดเร็วเพียง 1 เดือน นับแต่วันเปิดขายซอง ส่งผลต่อการรวบรวมข้อมูลของผู้ยื่นซองแข่งขันรายใหม่ ทำให้หลายภาคส่วนไม่มั่นใจในความโปร่งใส


คงต้องรอลุ้นกันว่า ทอท. จะหาทางออกเพื่อทำให้ประชาชนคลายข้อกังขานี้อย่างไร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการลงทุนให้นักลงทุนต่างชาติประจักษ์ว่า ไทยยังคงเป็นประเทศที่น่าลงทุน เพราะมีระบบธรรมาภิบาลที่ดีในการดำเนินงาน

 

ชมคลิปรายงานพิเศษที่: รายงานพิเศษ คิง เพาเวอร์ ชนะศึกดิวตีฟรีสุวรรภูมิ

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw